วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Ghostscrip

วิธีการใช้โปรแกรม Ghostscrip

1. ขั้นแรก  คุณจะต้องเตรียมดาวน์โหลดและติดตั้งซอฟต์แวร์ฟรีต่อไปนี้   AFPL Ghostscript  และ Ghostview
2. ติดตั้งพรินเตอร์ชนิด Phostscript ขึ้นมาหนึ่งตัวครับ เอาตัุวใดก็ได้ แล้วสั่งให้ปลายทางออกไปยังไฟล์


ข้างบนนี้เป็นตัวอย่างที่ผมได้ติดตั้ง HP LaserJet 4P/4MP ขึ้นหนึ่งตัว  ซึ่งจะสั่งพิมพ์ออกไฟล์ (สังเกตรูปแผ่นดิสก์ที่ไอคอน) ทั้งนี้ไม่ต้องห่วงว่าเราจะมีเครื่องพิมพ์ดังกล่าวต่อจริงหรือไม่นะครับ เราต้องการเพียงแต่ไดรเวอร์และการจัดการของวินโดวส์ให้
จัดการสร้างไฟล์ชนิด Postscript เท่านั้นเองครับ

3. จากนั้น  เราก็ไปเซ็ตให้พรินเตอร์ดังกล่าวได้พิมพ์ในโหมดที่โปรแกรม ghostscript จะรองรับได้  โดยกระทำดังต่อไปนี้


หากเราเซ็ตพรินเตอร์ตัวนี้ให้เป็น Default printer แล้วต้องการให้มีผลทันที  ให้ทำดังนี้
  1. ในไดอะล็อกบ็อกซ์กำหนดการพิมพ์  ให้เลือกเครื่องพิมพ์เป็นตัวที่เรากำหนด(ถ้าไม่ได้เซ็ตเป็น Default printer) แล้วกดเลือก Properties ของเครื่องพิมพ์ดังกล่าว
  2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ของการเซ็ตเครื่องพิมพ์  เลือกแท็ป Paper/Quality เลือก Advanced...   อนึ่ง ใน XP servicepack2 จะมีหน้าตาเปลี่ยนไปเล็กน้อย  คือ ใน Properties ของเครื่องพิมพ์ ให้กดเลือกปุ่้ม Printing Preferences... ที่อยู่ด้านล่าง  ภายในไดอะล็อกซ์บ็อกซ์ของ Printing Preferences จึงเลือกแท็ป Paper/Quality แล้วกดปุม Advanced...
  3. ใน Advanced Options เลือก Document Options/Postscript Options ที่ค่า Postscript Output Option ให้เลือกเป็น Optimized for Portability (ในการเซ็ตบน Win95/98/me หน้าตาอาจจะแตกต่างไปบ้าง แต่จะมีตัวเลือกเกี่ยวกับ Postscript แบบเดียวกันครับ)
  4. กด OK ไล่กลับไปทั้งหมด เพื่อสั่งพิมพ์
ในกรณีที่เราต้องการเซ็ตค่านี้ไว้ล่วงหน้า  เผื่อว่าเราจะเปลี่ยน Default printer ไปเป็นอย่างอื่น แล้วกลับมาใช้พรินเตอร์ตัวนี้สร้างไฟล์ในภายหลัง เราจะต้องกระทำเพิ่มเติมดังนี้
  1. ในไดอะล็อกบ็อกซ์กำหนดการพิมพ์   ให้เลือก Properties ของเครื่องพิมพ์ตัวนี้
  2. ในไดอะล็อกซ์บ็อกซ์ของ Properties ของพรินเตอร์  ให้เลือกแท็ป  Advanced...  แล้วกดปุ่ม Printing Defaults....
  3. ภายในไดอะล็อกซ์บ็อกซ์ของ Printing Preferences จึงเลือกแท็ป Paper/Quality แล้วกดปุม Advanced...
  4. ใน Advanced Options เลือก Document Options/Postscript Options ที่ค่า Postscript Output Option ให้เลือกเป็น Optimized for Portability (หน้าตาเป็นอย่างเดียวกับขั้นตอนที่ 3 ของการเซ็ตสำหรับ Default Printer)
  5. เมื่อเซ็ตเสร็จแล้วให้กด Apply เพื่อเก็บไว้ใช้ในโอกาสต่อๆ ไป

4. เมื่อสั่งพิมพ์ ก็จะมีไดอะล็อกบ็อกซ์มาเพื่อให้เราเลือกชื่อไฟล์ที่จะเก็บ  ให้ตั้งชื่ออะไรไว้ก่อนก็ได้ครับ วินโดวส์จะเติมนามสกุล .prn ให้เราอัตโนมัติ (ไม่ว่าเราจะใส่นามสกุลอะไรไว้ มันจะต่อด้วย .prn เสมอครับ


จากตัวอย่างข้างบน เราสร้างไฟล์ชื่อ test (มันจะต่อ .prn ให้ทีหลัง)

5. ไฟล์ที่เราได้มานี้  เป็นไฟล์ในฟอร์แมต Postscript แล้วครับ เพียงแต่มันใช้นามสกุล .prn เท่านั้น  สิ่งต่อไปที่เราต้องทำก็คือ เปลี่ยนนามสกุลให้เป็น .ps ด้วยการ rename ตามปกติครับ


6. เมื่อเราติดตั้ง Ghostscript และ Ghostview เรียบร้อยแล้ว เราเพียงแต่ดับเบิลคลิกที่ไอคอนของไฟล์ของเราที่ explorer มันก็จะเปิด GSView ให้เราอัตโนมัติ หรือเราจะเปิด GSView เองแล้วใช้เมนู File/Open ก็ได้ครับ


ต่อไปจะเป็นการแปลงไฟล์จากฟอร์แมต .ps เป็น .pdf  เราเลือกเมนู File/Convert...

7. ที่ไดอะล็อกบ็อกซ์ Convert เราจะเห็นว่าที่ช่อง Device มันมาร์กที่ pdfwrite แล้ว ซึ่งนั่นก็คือแปลงเป็นไฟล์ชนิด .pdf ครับ

ช่อง Resolution กำหนดความละเอียดเครื่องพิมพ์ปลายทางที่เหมาะสม ปกติเราจะใช้ค่า 600dpi สำหรับการพิมพ์แบบคุณภาพ
300dpi แบบทั่วไป และ ต่ำกว่าสำหรับพิมพ์แบบร่าง  ค่าที่เซ็ตจะมีผลโดยตรงต่อคุณภาพของรูป เพราะรูปจะถูกลดขนาดโดย
คำนวณจาก dpi ปลายทางนี้ เพื่อให้ไฟล์ภาพที่เก็บ  ไม่ละเอียดเกินกว่าความจำเป็น  ทำให้ไฟล์นามสกุล .pdf สามารถลดขนาด
ลงได้  ยิ่งเราเซ็ตค่าน้อยเท่าใด  ไฟล์จะยิ่งเล็กลง แต่คุณภาพก็จะต่ำตามไปด้วย

ช่อง pages บอกถึงจำนวนหน้าที่พิมพ์

จากนั้นเราก็กด OK เพื่อสั่งแปลงไฟล์




8.  จะมีไดอะล็อกบ็อกซ์เปิดขึ้นมาอีกตัวหนึ่ง  คราวนี้เราใส่ชื่อไฟล์ พร้อมนามสกุล .pdf ลงไปเลยครับ (คราวนี้ต้องใส่นามสกุลเองนะครับ ไม่งั้นก็เพียงแต่ไปแก้ชื่อไฟล์เติมนามสกุลในภายหลัง)


9. เป็นอันเสร็จสิ้น  เราได้ไฟล์ในฟอร์แมต .pdf มาเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งเราสามารถใช้ Acrobat Reader เปิดได้อย่างถูกต้องครับ


credit by >>http://thanwa.cpe.mut.ac.th/howto/pdf/



วิดิโอตัวอย่างการใช้โปรแกรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น